วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

5 สายพันธุ์กระบองเพชรน่ารัก

5 สายพันธุ์กระบองเพชรน่ารัก

กระบองเพชร (Cactus) และไม้อวบน้ำ (Succulents) กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆ และชาวฮิปสเตอร์ เนื่องจากเป็นไม้ที่ใช้พื้นที่น้อยในการปลูก สอดคล้องกับวิถีการใช้ชีวิตของคนเมืองที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่อยู่อาศัย และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการบำรุงและดูแลมาก วันนี้ เราจึงมีกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ 5 สายพันธุ์ยอดนิยมที่มีหน้าตาน่ารักมาฝาก เห็นแล้วเชื่อว่าสาว ๆ ต้องหลงรักอย่างแน่นอน

1.แมมมิลลาเรีย (Mammillaria) หนึ่งในไม้ตลาดแนะนำที่มีชื่อเล่นน่ารัก ๆ อย่าง "แมม" แคคตัสยอดนิยมที่มีสายพันธุ์มากกว่า 400 ชนิด ที่เลี้ยงง่าย โตไว ออกดอกสม่ำเสมอ แถมราคาไม่แพง ถือเป็นกระบองเพชรขวัญใจสาว ๆ ด้วยลักษณะโดดเด่นของแคคตัสสายพันธุ์นี้ คือ มีปุยขนปกคลุมรอบต้น พร้อมด้วยดอกขนาดเล็กสีสวยหวานผลิเป็นวงตรงยอดต้น พันธุ์ที่นิยมปลูกกัน ได้แก่ แมมขนนก แมมขนนกเหลือง แมมขนแกะ หรือ แมมขนแมว และแมมนกฮูก


2.ยิมโน (Gymnocalycium mihanovichii) กระบองเพชรเจ้าเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างหลงรัก โดยเฉพาะสาวกกระบองเพชรที่กำลังมองหาสายพันธุ์ที่ออกดอกง่าย ออกดอกบ่อย และมีดอกที่อวดโฉมขนาดใหญ่ และบานอยู่ทนหลายวัน ในขณะที่สีสันของต้นก็มีหลากหลายให้เลือกตามชอบใจอีกด้วย


3.แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) อีกหนึ่งไม้กระบองเพชรยอดนิยมที่มีจุดขายอยู่ที่รูปร่างลำต้นที่คล้ายกับรูปดาว และแตกต่างจากแคคตัสสกุลอื่นๆ คือ ลายปะจุดสีขาวที่กระจายอยู่ทั่วไปตามลำต้นในปัจจุบันสามารถจัดแบ่งตามลักษณะของลำต้นและหนามที่แตกต่างกันออกไปได้เป็น6 - 7 ชนิด อาทิ แซนด์ หรือ แซนด์ดอลลาร์ และมาริโอ้


4.ฮาโวเทีย (Haworthia) ไม้อวบน้ำที่มีรูปทรงหลากหลายและแปลกตา ที่เราจะสะดุดตากับลวดลายบนใบที่แตกต่าง พร้อมเสน่ห์เฉพาะตัวที่ความโปร่งใสของใบ อาทิ ฮาโวเทีย ม้าตัด ฮาโวเทีย ม้าลาย ม้าสาคู หรือ ม้าโดนัท ฮาโวเทีย บัวแก้ว และฮาโวเทีย หยดน้ำ


5.กุหลาบหิน (Echeveria) ไม้อวบน้ำที่มีรูปทรงเหมือนกับดอกกุหลาบ โดยมีกลีบใบที่อัดเเน่นซ้อนกันเป็นชั้นๆ ดูเผินๆ รูปทรงคล้ายกับดอกกุหลาบจริง แต่เมื่อสัมผัสจะรู้สึกแข็ง ไม่อ่อนนุ่ม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "กุหลาบหิน"

ทั้งนี้กระบองเพชรจัดเป็นไม้อวบน้ำที่ทนสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งได้ดี เลี้ยงง่าย เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง บางสายพันธุ์หากดูแลดีๆ ก็จะมีดอกออกมาให้เห็นด้วย เวลาอยากปลูกเพิ่มหรือจัดเป็นสวนขนาดย่อมๆ ก็ทำได้ไม่ยาก เริ่มจากใส่หินก้อนใหญ่ลงไปในภาชนะใบใหม่ก่อน ตามด้วยกาบมะพร้าวและดินตามลำดับ หลังจากนั้นนำกระบองเพชรออกจากกระถางเดิมโดยค่อยๆ เคาะที่ก้นกระถางและเอาดินที่อยู่รอบๆ ออกอย่างเบามือ ระวังอย่าให้รากช้ำ นำใส่ภาชนะใหม่แล้วโรยกรวดปิดหน้าให้รอบ หรือถ้าจะตบท้ายด้วยการใส่ดีเทลน่ารักๆ อย่างการปักป้ายชื่อหรือข้อความลงไปด้วยก็ยังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น